Tài nguyên mới
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 2
Năm 2021 : 1.319
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường mầm non Hướng Dương Với việc tổ chức phát triển vận động cho trẻ mầm non

 

Trường mầm non Hướng Dương

Với việc tổ chức phát triển vận động cho trẻ mầm non

Giáo dục phát triển thể chất là một trong năm lĩnh vực giáo dục trẻ được quy định trong chương trình GDMN. Đây là một lĩnh vực rất quan trong đối với trẻ trong độ tuổi này bởi vì nó mang lại nhiều lợi ích cho trẻ như: Giúp tăng trưởng, phát triển chiều cao, tăng cường sự rắn chắc của xương và cơ bắp, tăng cường lưu thông máu và giúp trẻ có trái tim khỏe mạnh, giúp tâm trạng thư thái và giảm căng thẳng, khi tập các bài thể dục  và chơi các trò chơi vận động  tạo cơ hội cho trẻ hoạt động theo nhóm, kết bạn và đặc biệt hơn cả là giúp cho trẻ khắc phục tình trạng thấp còi và bệnh béo phì. Trường mầm non Hướng Dương là nơi chăm sóc và giáo dục trên 450 trẻ nhu cầu phát triển thể chất cho trẻ ở trường có ý nghĩa quan trọng bởi cơ thể trẻ giai đoạn này còn đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện về các hệ thần kinh, cơ xương, bộ máy hô hấp, bên cạnh đó một số bé chưa mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động thể chất, chưa có nhiều cơ hội để trải nghiệm. Chăm sóc và giáo dục thể chất đúng cách là điểm tựa giúp bé phát triển toàn diện.việc giáo dục phát triển vận động nhu cầu phát triển thể chất và vận động của trẻ rất cao. Vì vậy trong những năm qua việc tăng cường giáo dục thể chất luôn được nhà trường quan tâm thực hiện và đạt được kết quả  trường khả quan.

I. Những thuận lợi và khó khăn.

1. Thuận lợi:

- Trường MN Hướng Dương được xây dựng khang trang có đầy đủ các phòng chức năng.

- Trang thiết bị để giáo dục thể chất cho trẻ đầy đủ, phùi hợp với các độ tuổi.

- Đội ngũ giáo viên hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục thể chất cho trẻ mầm non.

- Trẻ mầm non rất thích vận động nên dễ dàng thích thú khi được tham gia các hoạt động vận động.         

2. Khó khăn:

- Diện tích sân chơi còn hẹp so với số trẻ đang học tại trường.

- Phụ huynh còn lo lắng chưa an tâm khi cho trẻ tham gia các hoạt động chạy, nhảy vì lo sợ trẻ bị té ngã.

- Số lượng trẻ trong lớp đông nên Giáo viên chưa mạnh dạn cho trẻ tham gia nhiều các hoạt động vận động vì lo sợ không bao quát và quản lí tốt.

- Đồ chơi và trang thiết bị vận động nhiều nhưng được trang bị lâu đã cũ nên không còn hấp dẫn trẻ tham gia vận động.

II. Các giải pháp đã thực hiện

1. Triển khai cho giáo viên nắm vững các mục tiêu phát triển thể chất cho từng độ tuổi

Ngay từ đầu năm học bộ phận chuyên môn của nhà trường đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn để trao đổi các nội dung, mục tiêu phát triển vận động của từng độ tuổi. Trong đó yêu cầu giáo viên dạy ở lớp nào phải nắm vững mục tiêu và nội dung giáo dục phát triển thể chất cho trẻ ở từng độ tuổi được quy định trong chương trình GDMN bởi vì khi nắm vững mục tiêu và nội dung giảng dạy giáo viên sẽ chủ động xây dựng bài dạy, tổ chức các trò chơi vận động phù hợp với độ tuổi của trẻ ở lớp, không đưa ra những bài tập quá dễ làm cho trẻ không phát triển tốt các tố chất vận động hoặc đưa ra những bài tập quá khó làm cho trẻ mệt mỏi….

2. Tạo môi trường để kích thích trẻ tham gia các hoạt động phát triển thể chất.

* Môi trường trong lớp:

 Giáo viên sắp xếp, bố trí các đồ dùng để phát triển vận động ở vị trí trẻ dễ thấy, dễ lấy. Các đồ dùng phù hợp với độ tuổi của trẻ ở lớp, màu sắc đẹp, hình dạng phong phú, hấp dẫn

    

* Môi trường bên ngoài lớp học:

 -Trường bố trí một khu phát triển thể chất với nhiều dụng cụ như: vòng, bóng đá, bóng ném, hang chui, cột ném bóng, băng ghề thể dục, dụng cụ tập gym, thang leo…

- Bố trí những tiểu cảnh cũng là nơi cho trẻ vận động như: cầu ván, cầu khỉ, hòn non bộ….  

     

- Tận dụng mặt sân để vẽ các hình ảnh cho trẻ tham gia vận động như: bật tách khép chân, bật liên tục trên các bàn chân, chạy theo đường zich zắc.

4. Tổ chức nhiều trò chơi vận động, thể dục thể thao trong các ngày hội, ngày lễ

Việc phát triển vận động cho trẻ ở trường không chỉ tổ chức trong giờ học, giờ chơi mà còn được nhà trường chú trọng lồng ghép khi tổ chức ngày hội ngày lễ như: tổ chức cho trẻ chơi đá bóng ngày 01/6; chơi đua thú nhún trong dịp tết trung thu, chơi mèo đuổi chuột trong ngày Hội đến trường của bé

                            

5. Lồng ghép việc phát triển vận động thông qua các hoạt động khác.

Khi tổ chức các hoạt động trong ngày chúng tôi rất chú trong vào việc lồng ghép phát triển vận động cho trẻ như giờ hoạt động ngoài trời tổ chức các trò chơi dân gian: rồng rắn lên mây, cho trẻ bật nhảy hái hoa; trò chơi đuổi bắt bóng giờ học nếu giáo viên tổ chức các trò chơi để ôn luyện hay củng cố bài học sẽ chú trọng các trò chơi có lồng ghép vận động như: chạy dích dắc lên lấy thẻ số theo yêu cầu; bật liên tục qua các vòng để gạch chân chữ cái vừa học; ném túi cát trúng vào ô có số lượng theo yêu cầu, chạy về đúng ngôi nhà có hình con vật thuộc nhóm gia súc…     

6. Đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích khi tổ chức các hoạt động phát triển vận động cho trẻ

Dù cho trẻ học hay chơi để phát triển thể chất thì yếu tố đảm bảo an toàn luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Khi tổ chức trong lớp thì luôn đảm bảo sàn nhà khô ráo, sạch sẽ, lót thảm khi trẻ bò, trườn;  ở ngoài sân trường thì phải bằng phẳng, không mấp mô, không có rong rêu bám…, những dụng cụ leo trèo  như thang, dây, băng ghế, bục bật phải bắt ốc vít chắc chắn.

7. Tuyên truyền,  phối kết hợp với phụ huynh:

Chúng ta biết rằng thời gian trẻ ở trường mầm non nhiều hơn thời gian trẻ ở nhà. Những bài học ở trường mầm non giúp trẻ phát triển đúng tâm sinh lý lứa tuổi, có sức khỏe tốt, tự tin, mạnh dạn để học tập và sống tích cực, phát huy tốt khả năng và sở trường của mình.

         Tuy nhiên để công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non đạt kết quả tốt mà không có tình trạng trống đánh xuôi kèn thổi ngược thì nhất thiết phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên mần non và phụ huynh học sinh. Hiểu được mối quan tâm của phụ huynh trong việc chăm sóc và phát triển toàn diện cơ thể trẻ, nhận thức rõ trách nhiệm của giáo viên mầm non, tôi suy nghĩ và vận dụng với thực tế của lớp mình. Trong các buổi phụ huynh đầu năm học, sơ kết học kỳ hoặc tổng kết,  tôi luôn nhấn mạnh và  tuyên truyền với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc phát triển thể lực đối với trẻ.

 

        Bên cạnh đó trường còn chỉ đạo giáo viên sưu tầm và hướng dẫn cho phụ huynh những trò chơi vận động mà phụ huynh có thể cùng trẻ chơi ở nhà, kết hợp  treo ở bảng tuyên truyền để các bậc phụ huynh đọc hàng ngày hoặc thông qua chương trình mam non radio phát thanh vào mỗi buổi sáng để tuyên truyền hướng dẫn thêm cho phụ huynh.

III. Kết quả đạt được 

Giáo viên trong lớp đã có nhiều sáng tạo khi tổ các trò chơi vận động cho trẻ một  hiệu quả.

        - Biết sưu tầm lựa chọn các trò chơi vận động, các hình thức tổ chức các trò chơi vận động gây hứng thú để khuyến khích trẻ tích tham gia đạt hiệu quả cao.

- Trẻ phát triển tốt các tố chất vận vận động. Thực hiện thành thạo các bài tập vận động của lứa tuổi. Đối với những trẻ trước đây rụt rè chưa tự tin tham gia các vận động chạy nhảy thì nay mạnh dạn tham gia.

- Qua việc thường xuyên được tham gia vào các trò chơi vận động thì nhận thức và thể lực của các trẻ trong được nâng cao rõ rệt. Trẻ nhanh nhẹn, năng động, tự tin và hồn nhiên, mạnh dạn trong giao tiếp với mọi người. Số trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi và béo phì giảm rỏ rệt.

- 100% trẻ rất hứng thú và yêu thích, say mê các trò chơi vận động. Khi chơi các trò chơi vận động trẻ thấy thoải mái, tự tin, tự nhiên và cũng rèn luyện cho những trẻ nhút nhát hòa đồng với các bạn trong nhóm, lớp.

- 100% trẻ được mở rộng kiến thức và có thêm rất nhiều hiểu biết về các trò chơi Vận động trò chơi  dân gian.

- Khi lồng ghép các trò chơi vận động vào trong các tiết học trẻ rất say sưa hứng thú và tiết học đạt kết quả cao, trẻ không thấy mệt mỏi mà cảm thấy sảng khoái sau giờ học.

- Các bậc phụ huynh đã quan tâm và đồng thuận với nhà trường trong các hoạt động phát triển vận động cho trẻ. Yên tâm tin tưởng khi gửi con đến lớp, phấn khởi khi thấy con em mình có thể lực và sức khỏe tốt.

IV. Bài học kinh nghiệm

- Để việc phát triển thể chất cho trẻ ở trường mầm non đạt hiệu quả thì bản thân giáo viên phụ trách lớp phải nắm vững mục tiêu, nội dung phát triển thể chất cho độ tuổi của trẻ ở lớp.

- Tạo môi trường để kích thích trẻ vận động.

- Luôn đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia học hay chơi để phát triển vận động.

- Cần tận dụng mọi thời điểm, mọi không gian, khai thác triệt để đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học để dạy trẻ. 

- Thường xuyên lồng ghép phát triển vận động cho trẻ trong các hoạt động ở trường mầm non.

- Thực hiện tốt việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong phát triển vận động cho trẻ.

Trên đây là Báo cáo tham luận Một số kinh nghiệm trong việc phát triển vận động cho trẻ ở trường mầm non Hướng Dương./.

 

 

 


Nguồn:mầm non Hướng Dương Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật
Nội dung đang được cập nhật.
Nội dung đang được cập nhật.